2 LƯU Ý KHI LỰA CHỌN NHÀ THẦU XÂY DỰNG CHO CỬA HÀNG

 

QUY TRÌNH VÀ LƯU Ý KHI LỰA CHỌN NHÀ THẦU XÂY DỰNG CHO CỬA HÀNG



Trước khi có thể bước vào giai đoạn vận hành, ngoài việc tạo concept, bố cục cho bản thiết kế cửa hàng. Các cách thiết kế cửa hàng sao cho thật bắt mắt thì chúng ta cũng cần chú ý thêm đến việc lựa chọn các nhà thầu xây dựng cho cửa hàng. Để tránh xảy ra những vấn đề không đáng có trong quá trình lên ý tưởng, trao đổi và bắt tay vào thực hiện dự án. Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về các quy trình cũng như những lưu ý cần có khi lựa chọn nhà thầu xây dựng nhé. 

  1. Quy trình khi lựa chọn nhà thầu xây dựng theo quy định mới


Việc lựa chọn một nhà thầu xây dựng có kinh nghiệm là điều vô cùng cần thiết trong quá trình xây dựng một cửa hàng, một công ty kinh doanh và cửa hàng cà phê của chúng ta cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên nói về quy trình để lựa chọn nhà thầu chính xác nhất theo quy định hiện hành có thể có rất nhiều cá nhân, tổ chức chưa thể nắm rõ, Kem Đức Phát muốn chia sẻ với các bạn quy trình khi lựa chọn nhà thầu xây dựng gồm 6 bước cơ bản như sau:


Bước 1: Thực hiện nghiên cứu, khảo sát thị trường



Việc làm này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình tìm kiếm những nhà thầu đáng tin cậy, thông qua những dự án họ đã thực hiện, cũng như chi phí thực hiện.


  • Kiểm tra được kinh nghiệm đấu thầu thông qua những dự án họ đã tham gia hoặc các dự án có liên quan trực tiếp đến nhà thầu

  • Theo dõi mức giá được các cơ quan có thẩm quyền công bố

  • Điều tra thị trường để nắm rõ về các nhà cung cấp nguyên, vật liệu có tiềm năng hợp tác trong tương lai, thông qua đó sẽ biết thêm về các mức chi phí

  • Sau khi đã khảo sát thị trường, lên kế hoạch tổng hợp các thông tin đã có về những nhà thầu tiềm năng, các nhà cung cấp cùng chi phí tại thời điểm chúng ta bắt đầu xây dựng kế hoạch


Bước 2: Lên kế hoạch chọn nhà thầu xây dựng


Bước 3: Duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu xây dựng:

Bên mời thầu, chủ đầu tư với dự án sẽ có trách nhiệm báo cáo kế hoạch lên những tổ chức, cá nhân có thẩm quyền để được xem xét và phê duyệt

Nếu đã xác định được ai là chủ đầu tư của dự án thì đơn vị của chủ đầu tư sẽ trình bày kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho những cơ quan chức năng có thẩm quyền để xem xét và phê duyệt.

Nếu chưa xác định được chủ đầu tư thì phía đơn vị nhận nhiệm vụ chuẩn bị dự án sẽ có trách nhiệm trình bày dự án lên các cơ quan có thẩm quyền để xem xét, phê duyệt. 


Bước 4: Xem xét, thẩm định kế hoạch, tiến hành lựa chọn nhà thầu xây dựng


Những đơn vị có thể thẩm định được kế hoạch lựa chọn nhà thầu là các cơ quan, tổ chức có hoạt động tư vấn đấu thầu hoặc cơ quan chức năng có thẩm quyền, trực thuộc chủ đầu tư hoặc các đơn vị đã được giao nhiệm vụ chuẩn bị dự án. 

Nếu trường hợp có thuê tư vấn đấu thầu để thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu xây dựng thì việc lựa chọn việc tư vấn phải chấp hành theo quy định của pháp luật.

Các đơn vị được ủy quyền sẽ tiến hành kiểm tra và đánh giá theo các nội dung sau:


  • Phải tuân thủ quy tắc trong việc lập kế hoạch chọn nhà thầu xây dựng

  • Căn cứ vào kế hoạch chọn nhà thầu xây dựng

  • Nội dung, giá trị, các phần công việc được nêu trong văn bản trình duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu

  • Nội dung các gói trong kế hoạch tiến hành lựa chọn nhà thầu xây dựng


Bước 5: Tiến hành phê duyệt kế hoạch chọn nhà thầu xây dựng:


Quyết định tiến hành phê duyệt kế hoạch chọn nhà thầu xây dựng bao gồm những công việc sau: công việc đã/đang thực hiện, công việc chưa thực hiện nhưng không thể áp dụng trong các hình thức chọn nhà thầu xây dựng, công việc chưa đủ điều kiện để tiến hành lập kế hoạch, công việc thuộc phần kế hoạch chọn nhà thầu xây dựng.


Bước 6: Đăng kế hoạch chọn nhà thầu xây dựng cho cửa hàng


Bên chủ đơn vị mời thầu sẽ có trách nhiệm đăng tải những kế hoạch chọn nhà thầu xây dựng cho cửa hàng của mình trên các hệ thống mạng đấu thầu trên toàn quốc. 


Tóm lại, chúng ta sẽ trải qua giai đoạn gồm 6 bước cơ bản như trên, gọi là quy trình lựa chọn nhà thầu xây dựng nói chung.



  1. Những lưu ý cần có khi chọn nhà thầu xây dựng cho cửa hàng


Đối với bất kỳ một người chủ nào, chúng ta đều luôn mong muốn “đứa con tinh thần” của mình sẽ được ra đời một cách hoàn hảo và giống với ý tưởng thiết kế ban đầu của chúng ta nhất. Do đó, việc lựa chọn nhà thầu xây dựng cho cửa hàng luôn cần có những lưu ý nhất định để tránh xảy ra những sai sót trong quá trình tiến hành thi công. Sau đây là những lưu ý mà Kem Đức Phát muốn chia sẻ đến các bạn:


  1. Lựa chọn những nhà thầu có uy tín


Đừng tiếc thời gian gặp mặt trực tiếp với chủ công ty thầu xây dựng, bởi đây sẽ là người trực tiếp phân công, điều hành cho các bước thực hiện kế hoạch dự án cửa hàng của chúng ta. Bên cạnh đó, chúng ta cần đặc biệt xem xét những yếu tố về uy tín, thương hiệu của phía nhà thầu. Tham khảo thêm các dự án, công trình bên nhà thầu đã từng triển khai để qua đó có thể nắm bắt được thẩm mỹ, thiết kế của đối tác. 


  1. Hình thức của gói thầu bạn sẽ lựa chọn


Hiện nay chúng ta sẽ có hai gói thầu chính: 


  • Thầu nhân công (chủ cửa hàng sẽ lo phần nguyên vật liệu)

  • Thầu nhân công và cả vật liệu (khoán trắng)

Để có thể đưa ra quyết định sẽ lựa chọn gói thầu nào, bạn nên cân nhắc về chi phí, thời gian thi công của dự án để đưa ra quyết định tốt nhất, tối ưu chi phí nhất. 


Bên cạnh đó, còn có những hạng mục sau dễ dàng cho bạn trong việc lựa chọn:


  • Thi công phần thô như kết cấu bê tông, cốt thép, móng, dầm….

  • Thi công phần nhân công

  • Thi công hoàn thiện là bàn giao cả một công trình đã được xây dựng hoàn thiện

Đối với những chủ cửa hàng chưa có nhiều kinh nghiệm về việc xây dựng, đa phần sẽ lựa chọn thi công hoàn thiện, để không cần tốn quá nhiều thời gian. Tuy nhiên, chúng ta cũng luôn cần xem xét thật kỹ tiến độ, quá trình, chi phí. Nên nhớ chuẩn bị sẵn một hợp đồng để ký kết giữa hai bên. Nhằm bảo đảm đúng tiến độ hoàn thiện. 



  1. Đừng quan trọng hóa về quy mô của một nhà thầu xây dựng


Mỗi một nhà thầu sẽ có cho mình một ưu điểm, thế mạnh lẫn nhược điểm riêng. Có thể một nhà thầu chuyên về những showroom, những tòa nhà cao tầng hoành tráng chưa hoàn toàn có thể thi công đẹp cho một ngôi nhà cấp 4 bình thường hoặc một cửa hàng cà phê đơn giản. Do đó, quy mô của một nhà thầu sẽ không quan trọng bằng cách nhà thầu đó làm việc và thành quả họ đã tạo ra. 


  1. Về chi phí


Đừng vội khắt khe, đánh giá và so sánh chi phí giữa các bên với nhau. Trước tiên hãy nhìn vào bảng báo giá, xem xét kỹ từng hạng mục để xem chi phí của các phần, từ nhân công đến các phần nguyên vật liệu xem có thật sự xứng đáng với chi phí chúng ta bỏ ra hay không. Bạn chắc chắn sẽ không tiếc tiền cho một công trình toàn những chất liệu có độ bền cao theo năm tháng đúng không nào. Hãy cân nhắc phần này nhé.


  1. Xem xét tư cách pháp lý của nhà thầu xây dựng


Đây là phần mà đa số sẽ bị chúng ta bỏ sót, đối với bất kỳ một công ty nào cũng sẽ cần có người đại diện pháp luật. Hãy xem xét xem công ty này có còn hoạt động hay không, người chịu trách nhiệm là ai để tránh xảy ra trường hợp một bên nhận thầu nhưng đến khi thi công lại là một bên khác. Làm ảnh hưởng đến tiến trình cũng như chất lượng dự án của chúng ta. 


  1. Thời gian, tiến độ thi công


Hãy lựa chọn một nhà thầu xây dựng có tiến độ thi công rõ ràng, lên kế hoạch cụ thể cho bạn trong quá trình thực hiện dự án, từng hạng mục. Tất cả những thỏa thuận, kế hoạch đều nên được ghi chép lại và có chữ ký của cả hai bên để có hiệu lực và có thể sử dụng làm bằng chứng. 



Để chắc chắn hơn về tiến độ thi công, bạn nên đưa ra mức phạt theo % giá trị hợp đồng để tránh trường hợp các nhà thầu xây dựng có biểu hiện kéo dài thời gian thực hiện dự án làm trì trệ tiến độ của cửa hàng. Bên cạnh đó, chúng ta cũng nên dứt khoát, thanh toán đúng hạn cho bên nhà thầu theo đầy đủ các hạn mục đã thi công để hai bên đều có thể hợp tác tốt đẹp.


Trên đây là tất cả những thông tin về quy trình cũng như một vài lưu ý khi lựa chọn nhà thầu xây dựng cho cửa hàng mà Kem Đức Phát đã chọn lọc và tổng hợp lại để gửi đến các bạn - những ai đang muốn có cho mình một cửa hàng cà phê trong tương lai. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích với mọi người. 



CONVERSATION

0 nhận xét:

Đăng nhận xét